Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Sở Tư pháp năm 2025
Ngày 21/4/2025, Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 666/KH-STP thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Sở Tư pháp năm 2025. Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của Sở trong năm 2024 theo Quyết định số 74/QĐ-UBND ngày 22/01/2025 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, cơ quan ngang sở và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố. Từ đó nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, trung tâm thuộc sở, công chức, viên chức trong thực hiện công tác CCHC.
Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
1. Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo Kế hoạch đã đề ra; thực hiện chế độ báo cáo CCHC đúng thời gian quy định; tích cực nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, giải pháp có chất lượng về CCHC trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm, chủ động của công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, trung tâm thuộc sở trong công tác CCHC, cải thiện và nâng cao các Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính. Người đứng đầu các phòng, trung tâm thuộc sở được giao chủ trì các nội dung của CCHC chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về Chỉ số thành phần và thứ hạng thuộc trách nhiệm của đơn vị mình chủ trì, theo dõi, triển khai. Tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất để đôn đốc công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện của các phòng, trung tâm thuộc sở trong thực hiện nhiệm vụ CCHC và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ đã được giao.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan; đăng tải thông tin CCHC trên trang web của Sở Tư pháp theo Kế hoạch số 309/KH-STP ngày 05/3/2025 về việc thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 của Sở Tư pháp.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.
Đơn vị phối hợp: các phòng, trung tâm thuộc Sở.
2. Cải cách thể chế
Tiếp tục thực hiện triển khai các quy định của Trung ương và của tỉnh về cải cách thể chế; nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện đầy đủ, đúng quy định về theo dõi thi hành pháp luật, tăng cường giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh; các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát, tham mưu, kiến nghị, đề xuất cắt giảm TTHC gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp nhưng phải bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước. Tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ của Sở Tư pháp theo yêu cầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.
- Nâng cao chất lượng phục vụ của công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC, qua đó nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Theo dõi công bố TTHC, danh mục TTHC kịp thời, đảm bảo theo quy định; theo dõi, kịp thời công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; nâng cao tỷ lệ kết quả giải quyết hồ sơ TTHC được trả đúng hạn, trước hạn, giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ quá hạn.
- Thực hiện nghiêm túc việc công khai TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công và trụ sở. Thông tin, công khai kịp thời bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.
Đơn vị chủ trì: Phòng hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp; Văn phòng Sở.
Đơn vị phối hợp: các phòng, trung tâm thuộc Sở.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2025.
4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 đảm bảo đúng quy định; Nghị quyết số 99/NQ/CP ngày 10/7/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
- Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Đề án của Tỉnh ủy về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập; Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
- Tham mưu rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp theo theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức, Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.
Đơn vị phối hợp: các phòng, trung tâm thuộc Sở.
5. Cải cách chế độ công vụ
- Thực hiện bố trí, quản lý, sử dụng đội ngũ CBCCVC theo Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, viên chức đã được phê duyệt.
- Thực hiện nghiêm túc quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí việc làm.
- Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trên cơ sở phù hợp với vị trí, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ; khích lệ CBCCVC học tập và tự học tập để không ngừng nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Quán triệt đội ngũ CBCCVC chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm.
- Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra công vụ đối với các phòng, trung tâm trực thuộc Sở về công tác CCHC gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ.
- Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá và xếp loại chất lượng CBCCVC.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.
Đơn vị phối hợp: các phòng, trung tâm thuộc Sở.
6. Cải cách tài chính công
- Tổ chức thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.
- Đảm bảo thực hiện đúng các nội dung tại Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
- Đảm bảo triển khai hiệu quả, thống nhất, đồng bộ và toàn diện các quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí thường xuyên.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.
Đơn vị phối hợp: các phòng, trung tâm thuộc Sở.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Thực hiện quyết liệt, hiệu quả chương trình hành động thực hiện Chuyển đổi số của cơ quan. Quán triệt thực hiện xử lý 100% tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật); 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng; 100% hồ sơ giải quyết TTHC thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; thực hiện đạt 100% việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo hướng thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công toàn trình và dịch vụ công một phần.
- Đẩy mạnh việc sử dụng có hiệu quả các ứng dụng đã triển khai như: phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice, Hệ thống thư điện tử, Trang thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh,... bảo đảm an toàn thông tin khi trao đổi văn bản trên môi trường mạng.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin theo quy định trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp; Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.
Đơn vị phối hợp: các phòng, trung tâm thuộc Sở.
Để xác định rõ mục tiêu, các nhiệm vụ cụ thể và trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 của các phòng, trung tâm thuộc sở theo từng lĩnh vực được phân công, đảm bảo thực hiện đầy đủ đúng nội dung, tiến độ thời gian. Đồng thời, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, phấn đấu trong năm 2025 và các năm tiếp theo, các lĩnh vực đánh giá, tiêu chí, tiêu chí thành phần của các Chỉ số CCHC tiếp tục đạt và vượt điểm so với kết quả đã đạt được trong năm 2024, tăng điểm của từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc đạt thấp ngay trong năm 2025.
* Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.
Thanh Liêm