Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
“CÔNG TÁC TƯ PHÁP ĐÓNG GÓP QUAN TRỌNG VÀO THÀNH TỰU PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI”
Lượt xem: 1355
Ngày 15/01/2021, Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2021. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Đồng chí Hoàng Xuân Ánh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Dừa- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Bế Minh Đức- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, phòng Tư pháp các huyện, thành phố…

 

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

 và các đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị

        Trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 và tình hình kinh tế - xã hội nói chung đã tác động lớn đến việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ công tác song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp và sự lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền; cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị và toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành; công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành  100% nhiệm vụ tại Chương trình công tác Tư pháp năm 2020 và các nhiệm vụ phát sinh thêm, trong đó nhiều lĩnh vực công tác có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao, nổi bật:

        Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai đồng bộ và có hiệu quả, chất lượng văn bản được ban hành ngày càng được nâng lên, chú trọng vào tính khả thi của văn bản, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Năm 2020, Sở Tư pháp đã thẩm định đối với 69 hồ sơ, góp ý đối với 225 dự thảo văn bản; Phòng Tư pháp các huyện, thành phố đã thẩm định đối với 57 hồ sơ, góp ý đối với trên 100 dự thảo văn bản. Chất lượng thẩm định, tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản tiếp tục được nâng lên, hầu hết các nội dung thẩm định, tham gia ý kiến được các cơ quan soạn thảo ghi nhận, tiếp thu vào nội dung dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các dự án Luật trình Quốc hội và các dự thảo nghị quyết trình Hội đồng nhân dân tỉnh.

        Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức tiếp cận, khai thác và sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh đã tổ chức được 4.313 cuộc phổ biến pháp luật với 274.095 lượt người tham dự. Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức 04 Hội nghị trực tuyến triển khai văn bản pháp luật với hơn 600 lượt đại biểu tham dự; biên soạn và cấp phát 3.300 cuốn Bản tin Tư pháp, 960 tài liệu Hỏi đáp pháp luật để làm tài liệu thông tin, tuyên truyền; phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh xây dựng, phát sóng 14 chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật trên truyền hình; phối hợp với Báo Cao Bằng xây dựng  36 chuyên mục Pháp luật và Đời sống...

   Công tác theo dõi thi hành pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính được triển khai kịp thời, có trọng điểm, theo chuyên đề, lĩnh vực trọng tâm và gắn với các sự kiện, vấn đề dư luận quan tâm, giải quyết nhiều vụ việc, kiến nghị, phản ánh về tình hình thi hành pháp luật, qua đó tạo được lòng tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với hệ thống cơ quan nhà nước ở địa phương. Các cơ quan tư pháp đã tích cực tham gia ý kiến pháp lý đối với nhiều quyết định xử lý vi phạm hành chính có tính chất phức tạp trước khi cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, đảm bảo tính nghiêm minh, đúng pháp luật.

        Công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, đăng ký biện pháp bảo đảm tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, giải quyết tốt các yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tra cứu, xác minh và cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho 1308 trường hợp (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019), 100% số phiếu được trả kết quả đúng hạn, không có trường hợp nào quá hạn. Phòng Công chứng số 1 thuộc Sở Tư pháp thực hiện được 1153 việc công chứng, 16522 việc chứng thực, thu được 880.950.000 đồng phí công chứng, chứng thực (bằng 104% so với cùng kỳ năm 2019). Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã thực hiện 106 cuộc đấu giá thành; tổng giá khởi điểm bán thành 272.075.505.950 đồng; tổng giá bán tài sản 277.763.695.000 đồng; tổng tăng giá bán so với giá khởi điểm 5.688.189.050 đồng. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã thực hiện được 1.919 vụ việc trợ giúp pháp lý cho 1.919 lượt đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý trên toàn tỉnh; trong đó số vụ việc trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng chiếm tỷ lệ lớn (94,0%), phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, giai đoạn 2016-2020.

      Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả, chỉ số xếp hạng về cải cách hành chính của Sở Tư pháp luôn được duy trì ở mức cao; (năm 2017 xếp thứ 1/20; năm 2018 xếp thứ 2/20; năm 2019 xếp thứ 1/20 sở, ngành cấp tỉnh)…góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác, năm 2020 Sở Tư pháp được Bộ Tư pháp xếp hạng A (xuất sắc).

Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu tại  Hội nghị, Đồng chí Hoàng Xuân Ánh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ghi nhận biểu dương những kết quả mà ngành Tư pháp đã đạt được trong năm qua và khẳng định “ Công tác tư pháp đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2016- 2020”. Về định hướng nhiệm vụ trong năm 2021 và những năm tiếp theo, đồng chí đề nghị toàn ngành tư pháp cần tập trung thực hiện có hiệu quả các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị liên quan đến các lĩnh vực công tác của ngành Tư pháp; chú trọng nâng cao chất lượng thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đồng bộ, khả thi; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính. Chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật gắn với thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản, nhất là những văn bản có tác động trực tiếp, rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại bộ máy cơ quan tư pháp các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Ngành; xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp tinh gọn, kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của xã hội…

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự báo trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức; nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tư pháp trong giai đoạn tới sẽ càng quan trọng và nặng nề hơn; song đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng với những kết quả, thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, đặc biệt là trong năm 2020, với sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng tỉnh, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, chắc chắn ngành tư pháp sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin, niềm mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng./.

Lã Trang

Tin khác
1 2 3 4 5  ...