Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2020-2025
Lượt xem: 1992
Thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngày 21/8/2020, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 1536/QĐ-UBND ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2020-2025 (sau đây gọi là Chương trình).

Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế - quốc tế; góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp; đảm bảo tính chủ động, thống nhất, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh.

Đ/c Nông Văn Tuân, Phó Giám đốc, Sở Tư pháp triển khai Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa .

Chương trình được thực hiện đối với DNNVV trên địa bàn tỉnh, không phân biệt hình thức sở hữu, hình thức tổ chức, quy mô kinh doanh và lĩnh vực hoạt động. Chương trình được thực hiện với các nội dung chính sau:

1. Biên soạn, phát hành tài liệu giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DNNVV như: Luật Doanh nghiệp; Luật Hỗ trợ DNNVV, Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Bảo vệ môi trường…; xây dựng chuyên mục hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về pháp lý có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Duy trì, thường xuyên việc kiểm tra, rà soát, thu thập và tiến hành cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dânỦy ban nhân dân tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động của DNNVV trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật (trừ văn bản quy phạm pháp luật thuộc danh mục bí mật của Nhà nước) để doanh nghiệp tiếp cận, khai thác và sử dụng miễn phí.

3. Tọa đàm/đối thoại và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp; người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, cụ thể: trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trong quá trình sản xuất, kinh doanh; giới thiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới, các chuyên đề pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

4. Tiếp nhận yêu cầu về giải đáp pháp luật của các doanh nghiệp được gửi đến thuộc phạm vi quản lý của ngành; trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp. Việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp được thực hiện bằng các hình thức như: Giải đáp bằng văn bản, giải đáp thông qua mạng điện tử, các bản tin của các lĩnh vực chuyên ngành, giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, các hình thức khác theo quy định pháp luật; xây dựng mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ pháp lý cho DNNVV.

5. Thực hiện tự kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh để đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế đối với những văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế tại địa phương.

6. Xây dựng, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở các nội dung của Chương trình, Uỷ ban nhân dân tỉnh  giao Sở Tư pháp là cơ quan đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn đội ngũ tư vấn viên pháp luật và xây dựng kế hoạch hằng năm để cụ thể hóa các nội dung của Chương trình và triển khai tổ chức thực hiện; tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định; các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chương trình; báo cáo kết quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV liên quan đến lĩnh vực quản lý về Sở Tư pháp theo quy định hoặc khi có yêu cầu của Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh./.

                                                                                                                Vân Anh
Tin khác
1 2 3 4 5  ...