Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
SỐ LƯỢNG VỤ VIỆC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ BẰNG HÌNH THỨC THAM GIA TỐ TỤNG CAO NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY
Lượt xem: 3636
Vừa qua, Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Cao Bằng (Hội đồng PHLN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2029, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Đồng chí Nông Thanh Khoa- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng PHLN chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên của Hội đồng PHLN (Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh); Đoàn Luật sư tỉnh; Cơ quan điều tra hình sự khu vực II thuộc Quân khu I; Trại tạm giam- Công an tỉnh; Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước...

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong năm 2019, Hội đồng PHLN đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT); tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT và các văn bản pháp luật liên quan cho hơn 230 đại biểu tham dự là thành viên Hội đồng PHLN và tổ giúp việc của Hội đồng PHLN, đại diện lãnh đạo và cán bộ của các cơ quan người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thuộc các ngành Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Bộ đội Biên phòng và đội ngũ người thực hiện TGPL trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn về TGPL; chú trọng công tác kiểm tra trực tiếp việc thực hiện các hoạt động phối hợp tại các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh...qua đó nhận thức của các cơ quan tiến hành tố tụng, đội ngũ cán bộ làm công tác tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Số lượng, chất lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng ngày càng được nâng cao.

 Trong năm 2019, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thuộc Sở Tư pháp đã thụ lý, thực hiện được 343 vụ việc trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng, cao nhất từ trước đến nay. 100% Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đều đạt và vượt chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng, các vụ việc sau khi hoàn thành đều được đánh giá và đạt chất lượng tốt theo quy định của Bộ Tư pháp, đảm bảo quyền lợi của bị can, bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật, hạn chế kháng cáo và những khiếu kiện vượt cấp.

Thảo luận tại Hội nghị, đa số ý kiến của các đại biểu đã nhận định: Trong năm 2019, các hoạt động phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng đã được các ngành thành viên quan tâm triển khai thực hiện tốt và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được những chuyển biến mới trong công tác này. Trong quá trình tham gia tố tụng, Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư thực hiện TGPL đã được các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện để thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật về tố tụng và pháp luật về trợ giúp pháp lý.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2020, Hội đồng PHLN sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất các hoạt động theo Kế hoạch số 819/KH-HĐPHLN ngày 24/9/2018 của Hội đồng PHLN về việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT; thường xuyên rà soát, kịp thời trình cơ quan có thẩm quyền quyết định kiện toàn Hội đồng liên ngành và Tổ giúp việc cho Hội đồng PHLN để đảm bảo tính liên tục, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra trực tiếp việc thực hiện công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng tại các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh

Lã Trang

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ...