Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
SỞ TƯ PHÁP CAO BẰNG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2022, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2023
Lượt xem: 888

Vừa qua Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Cao Bằng; đồng chí Bàn Thanh Hiền - Giám đốc Sở Tư pháp, cùng các đồng chí Phó Giám đốc chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban pháp chế HĐND tỉnhvà đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành; lãnh đạo Phòng Tư pháp cấp huyện;toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị Sở Tư pháp; các công chức Tư pháp- Hộ tịch được biểu dương khen thưởng.

 Đồng chí Bàn Thanh Hiền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp cùng các đồng chí Phó Giám đốc chủ trì hội nghị

 Tại hội nghị các đại biểu đã nhất trí cao với dự thảo báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2022 và nhiệm vụtrọng tâm công tác Tư pháp năm 2023. Trong năm 2022, Lãnh đạo Sở đã tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ bám sát các chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, các nhiệm vụ công tác tư pháp được thực hiện toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm.Trong năm 2022, Sở Tư pháp được UBND tỉnh giao 19 nhiệm vụ, đã thực hiện và hoàn thành 19/19 nhiệm vụ, đạt 100% kế hoạch. Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp tích cực của các sở, ngành, địa phương; đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ công chức tư pháp, sự đoàn kết thống nhất cao trong tập thể công chức, viên chức ngành tư pháp.

Đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng đã biểu dương tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để Sở Tư pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của mình. Qua đó, trong thời gian tới,đồng chí đề nghị ngành Tư pháp tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch công tác đã đề ra, trong đó tập trung vào một số nội dung công tác trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và Chính phủ liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Đồng thời, cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật;Chỉ thị số 05/CT-UBND về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằngđể tạo được những chuyển biến mới, tích cực, hiệu quả hơn trong công tác này trong thời gian tới.

Thứ hai, là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực tư pháp, Sở Tư pháp cần chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng thể chế, theo dõi thi hành pháp luật và xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong chỉ đạo, điều hành. Chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL (kỳ 2019 - 2023) nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất, đồng bộ các dự thảo văn bản QPPL, nhất là các văn bản phục vụ các kỳ họp của HĐND tỉnh.

Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý những văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức phổ biến, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, bảo đảm bám sát yêu cầu đời sống thực tiễn, thiết thực với người dân, đặc biệt là những đối tượng yếu thế, những người ít am hiểu về pháp luật, dân tộc thiểu số rất ít người..., nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa về công tác này trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước (QLNN) trong lĩnh vực hành chính tư pháp, trong đó tập trung vào các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm nhằm phụ vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đẩy mạnh công tác làm sạch, số hóa dữ liệu hộ tịch để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp qua Dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu đơn vị; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý và công tác QLNN đối với các lĩnh vực công chứng, luật sư, tư vấn pháp luật, đấu giá theo đúng quy định. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là trong lĩnh vực đấu giá, công chứng, luật sư...

Đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng trao tặng “Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp” cho tập thể Sở Tư pháp đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và 10 năm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Đồng chí Bàn Thanh Hiền - Giám đốc Sở Tư pháp trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua theo chuyên đề năm 2022 

Đồng chí Đàm Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Tư pháp trao tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Tư pháp năm 2022

Cũng tại Hội nghị này, các đồng chí lãnh đạo đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Tư pháp năm 2022 và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua theo chuyên đề năm 2022./.

 

 

Hải Đường
Tin khác
1 2 3 4 5  ...