Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực tại UBND một số phường, xã trên địa bàn Thành phố Cao Bằng.
Lượt xem: 1106
Thực hiện Quyết định số 103/QĐ-STP ngày 27/9/2021 của Giám đốc Sở Tư pháp về việc thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực tại một số xã, phường trên địa bàn thành phố Cao Bằng (UBND phường Tân Giang, UBND phường Ngọc Xuân, UBND phường Hòa Chung, UBND xã Chu Trinh), Trong 02 ngày 07/10/2021 và ngày 08/10/2021, Đoàn Thanh tra của Sở Tư pháp đã tiến hành công bố quyết định thanh tra và tiến hành thanh tra trực tiếp công tác hộ tịch, chứng thực tại các đơn vị được thanh tra. Thực hiện nhiệm vụ Giám sát hoạt dộng Đoàn Thanh tra có đồng chí Hứa Tân Hợi - Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Sáng ngày 07/10/2021 Đoàn Thanh tra đã tiến hành công bố quyết định thanh tra. Làm việc với Đoàn Thanh tra tại buổi công bố có đồng chí Nguyễn Thi Huệ Chi - phó Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng, lãnh đạo phòng Tư pháp thành phố Cao Bằng và các đồng chí là lãnh đạo UBND các phường, xã; Công chức Tư pháp- Hộ tịch, công chức Địa chính- đất đai, công chức Văn phòng- thống kê của UBND các đơn vị được thanh tra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Hứa Tân Hợi quán triệt nội dung, mục đích của hoạt động thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý nhà nước; Ý nghĩa của kết quả hoạt động thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về hộ tịch, chứng thực trong việc đánh giá công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Tư pháp nói riêng và trong quản lý nhà nước về công tác này trên địa bàn toàn tỉnh nói chung; đồng thời quán triệt về nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn thanh tra, Trưởng đoàn, thành viên Đoàn thanh tra, quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra.

Đ/c Hứa Tân Hợi - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, phát biểu tại buổi làm việc tại UBND thành phố Cao Bằng

 Thay mặt UBND thành phố, Bà Nguyễn Thị Huệ Chi - Phó Chủ tịch UBND thành phố nhất trí với nội dung và chương trình công tác của Đoàn Thanh tra, đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND các đơn vị phường, xã được thanh tra trực tiếp nêu cao ý thức trách nhiệm, phối hợp, cung cấp các thông tin tài liệu phục vụ hoạt động của Đoàn Thanh tra, bảo đảm cho Đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đoàn thanh tra đã trực tiếp tại các đơn vị, nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo kết quả công tác hộ tịch, chứng thực, trực tiếp kiểm tra hồ sơ, tài liệu và sổ sách lưu trữ. Qua công tác kiểm tra cho thấy, công tác quản lý hộ tịch, chứng thực đã được các đơn vi quan tâm thực hiện và cơ bản đi vào nền nếp. Việc giải quyết các việc về hộ tịch, chứng thực được các đơn vi thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng thời gian và quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của công dân.

 

Đ/c Đỗ Ngọc Mẫn – Trưởng Đoàn thanh tra công bố Quyết định thanh tra tại buổi làm việc

Tuy nhiên, bên cạnh  những kết quả đạt được, công tác hộ tịch, chứng thực của các đơn vị được thanh tra vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế như: Đối với công tác hộ tịch: Hồ sơ lưu còn chưa đầy đủ, hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử còn thiếu các giấy tờ của cá nhân theo quy định; Đối với công tác chứng thực: Hồ sơ chứng thực còn thiếu các giấy tờ làm căn cứ để xác minh quan hệ nhân thân trong các hợp đồng, giao dịch; Một số hồ sơ chứng thực hợp đồng, giao dịch chưa thực hiện đúng theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ; Còn nhầm lẫn giữa chứng thực chữ ký và xác nhận của UBND xã; Việc ghi chép các loai sổ hộ tịch, chứng thực còn chưa đúng hướng dẫn ghi sổ…

Kết luận sơ bộ kết quả thanh tra tại các đơn vị, đồng chí Hứa Tân Hợi - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Giám sát hoạt động Đoàn thanh tra đánh giá cao những kết quả đạt được và chỉ ra những hạn chế, tồn tại; đề nghị các đơn vị tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác hộ tịch, chứng thực; chấn chỉnh đối với những hạn chế, tồn tại phát hiện qua thanh tra. Đối với những đề xuất kiến nghị của đơn vị được thanh tra, Sở Tư pháp sẽ tiếp thu và tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị Đoàn Thanh tra tổng hợp báo cáo và xây dựng Kết luận Thanh tra đúng theo quy định.

Thông qua hoạt động thanh tra nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế, tồn tại trong cơ chế quản lý chính sách, pháp luật của Nhà nước để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục, phòng ngừa và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, giúp cho đơn vị, cá nhân được thanh tra thực hiện đúng quy định của pháp luật và ngày càng nề nếp; khuyến khích và phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực ở cơ sở./.

Nguyễn Trang

Tin khác
1 2 3 4 5  ...