Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
THỨ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP NGUYỄN KHÁNH NGỌC LÀM VIỆC TẠI TỈNH CAO BẰNG
Lượt xem: 2264
Ngày 08/12/2020, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Cao Bằng về công tác tư pháp, thi hành án dân sự. Dự làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Hải Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh…

Trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 và tình hình kinh tế - xã hội nói chung đã tác động lớn đến việc triển khai các nhiệm vụ công tác song với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong toàn ngành; công tác tư pháp, thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ thường xuyên theo chương trình, kế hoạch đã đề ra và các nhiệm vụ phát sinh thêm; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Trong năm, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 36 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Sở Tư pháp đã tham mưu ban hành 01 văn bản, đồng thời thực hiện tốt vai trò thẩm định, đảm bảo các văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và nội dung phù hợp với quy định của Hiến pháp, luật và văn bản pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh gắn với xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính theo dõi thi hành pháp luật được triển khai có trọng điểm, chú trọng thu thập và xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân, phương tiện thông tin đại chúng; trên cơ sở đó đã giải quyết nhiều vụ việc, kiến nghị, phản ánh về tình hình thi hành pháp luật tại địa phương, tạo được lòng tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với hệ thống cơ quan nhà nước ở địa phương. Công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, đăng ký biện pháp bảo đảm tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, giải quyết tốt các yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực công tác tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh, chỉ số xếp hạng về cải cách hành chính của Sở Tư pháp tiếp tục được duy trì ở mức cao (năm 2019 xếp thứ 1/20 sở, ngành cấp tỉnh).

Các cơ quan thi hành án dân sự đã thụ lý  2.741 việc, trong đó scó điều kiện thi hành là 2.415 việc; kết quả thi hành xong 2.348 việc, đạt tỷ lệ 97.23% (vượt 15.23% so với chỉ tiêu được Quốc hội giao). Về tiền, đã thụ lý 103 tỷ 781 triệu 220 nghìn đồng, trong đó số có điều kiện thi hành là 57 tỷ 910 triệu 878 nghìn đồng; kết quả, thi hành xong 42 tỷ 551 triệu 002 nghìn đồng, đạt tỉ lệ 73,48% (vượt 33.48% so với chỉ tiêu được Quốc hội giao). Đến nay, 09/10 Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự các huyện, thành phố đã được kiện toàn và có 8/10 Ban Chỉ đạo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố làm Trưởng ban. Trong quá trình hoạt động, Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự 2 cấp đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thi hành án dân sự, nhất là trong công tác tổ chức cán bộ và hoạt động chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, kéo dài. Từ năm 2017 đến năm 2020, tỉnh Cao Bằng luôn nằm trong top 10 các địa phương có kết quả thi hành án cao nhất toàn quốc:

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu và những kết quả mà ngành tư pháp tỉnh đã đạt được trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc tham mưu triển khai tốt các đề án, kế hoạch của ngành; đồng thời đề nghị Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ đạo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện công tác tư pháp, thi hành án dân sự trên địa bàn. Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về biên chế, kinh phí cho Sở Tư pháp, quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tư pháp để hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Hải Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cảm ơn sự quan tâm, các ý kiến chỉ đạo, định hướng của đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp và các thành viên trong Đoàn công tác. Đề nghị Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, kịp thời các ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác; tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương…

                                                             Lã Trang

Tin khác
1 2 3 4 5  ...