Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tình hình hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng 06 tháng đầu năm 2023
Lượt xem: 564

Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng có 82 Hội, Chi hội (10 Hội Luật gia huyện, thành phố; 10 Chi hội trực thuộc tỉnh hội; 62 Chi hội xã, phường, thị trấn, cơ quan) với tổng số 1.253 hội viên. Hội viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, luôn tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động đúng với Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, chấp hành nội quy, quy định của cơ quan; tự giác nghiên cứu, học tập và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của địa phương và nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng đạt được những kết quả:

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023.

 

- Về công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật: Các tổ chức Hội đã tổ chức 34 hội nghị, thực hiện góp ý 206 văn bản, thẩm định, rà soát, kiểm tra 94 văn bản. Trong đó có Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng "Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang", Dự thảo Hướng dẫn kỷ luật đối với cán bộ công chức, viên chức tỉnh Cao Bằng.

- Về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Các tổ chức Hội đã tổ chức tập huấn 01 cuộc với 100 người tham dự; trực tiếp thực hiện phổ biến pháp luật 28 cuộc có 550 người tham dự, phối hợp phổ biến 376 cuộc với 17.550 người tham dự. Phô tô đề cương các văn bản pháp luật cấp phát cho đại biểu, in ấn phát hành 21.060 tờ gấp, tờ rơi. Hình thức tổ chức thông qua trực tiếp và trực tuyến, lồng ghép trong các cuộc họp, qua tư vấn pháp luật, qua hoạt động hòa giải, qua hòa giải đối thoại tại tòa án, hệ thống Ioffice, Zalo, hộp thư email, trang thông tin điện tử của cơ quan chuyên môn. Nhiều tổ chức hội đã thực hiện phổ biến pháp luật với nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với tổ chức hội và công việc chuyên môn. Nội dung các văn bản pháp luật đã được phổ biến: Kết luận số 80-KL/TW ngày 20 tháng 6 năm 2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; một số quy định của bộ Luật Dân sự, Luật lao động, Luật phòng, chống tham nhũng; Luật Cư trú, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), Luật cảnh sát cơ động, Luật Điện ảnh... các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp và các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. 

anh tin bai

Đồng chí Đàm Thị Vân – Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Cao Bằng phát biểu tại hội nghị.

 

- Về tư vấn pháp luật, Trung tâm tư vấn pháp luật tỉnh và 02 Chi nhánh tư vấn pháp luật của Hội luật gia cấp huyện đã thực hiện tư vấn 18 vụ việc; Hội luật gia cấp huyện tư vấn 413 vụ việc. Trợ giúp pháp lý 165 việc. Hoạt động tư vấn pháp luật được thực hiện trực tiếp, tư vấn qua điện thoại và soạn thảo các đơn từ, hợp đồng trong nhiều lĩnh vực như hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình.

- Về công tác tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại 199 vụ việc; tư vấn hòa giải ở cơ sở 218 vụ việc. Các Hội viên đều thực hiện nghiêm tốt theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam.

- Về công tác cải cách tư pháp; cải cách hành chính; giám sát thực hiện pháp luật; giám sát, phản biện xã hội: Hội Luật gia tỉnh đã phối các ngành liên quan thực hiện giám sát việc thực thi pháp luật tại cơ quan chuyên môn và địa phương 01 vụ; các tổ chức hội tham gia giám sát 21 cuộc; viết bài tham luận đối với Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi); tham gia đối thoại trực tiếp phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định một số khoản chi dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở xóm, tổ dân phố, mức bồi dưỡng, số lượng người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

anh tin bai

Đồng chí Nông Văn Dực – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng phát biểu chỉ đạo, định hướng, trao đổi tại hội nghị.

 

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng đã bám sát vào chương trình, kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng để ban hành và thực hiện kế hoạch công tác sát với thực tiễn và đạt được nhiều kết quả tích cực trong chức năng, nhiệm vụ của hội. Bên cạnh những mặt đạt được, công tác hội còn có những điểm hạn chế như việc triển khai thực hiện hoạt động của một số tổ chức hội tiến độ còn chậm, vì Ban chấp hành Chi hội đều kiêm nhiệm, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, chưa giành thời gian để thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động Hội.

Để hoạt động hội được tốt hơn trong thời gian tới Ban chấp hành tỉnh hội chỉ đạo thực hiện một số giải pháp:

Thứ nhất, về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng: Thường xuyên quán triệt hiện Kết luận số 19-KL/TW, Chỉ thị số 21/CT-TTg, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chương trình số 350/CTr -HLGVN ngày 25/10/2019 của Hội luật gia Việt Nam về triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 50-TB/TW ngày 07/7/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, Nghị quyết, các Kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam và các văn bản của địa phương, đặc biệt triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW.

Thứ hai, về công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật: các tổ chức hội và hội viên tích cực cùng chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng chính sách pháp luật, soạn thảo, góp ý văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ ba, về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật: Các tổ chức hội thực hiện theo kế hoạch phổ biến pháp luật đã ban hành từ đầu năm 2023; tiếp tục tuyên truyền phổ biến những nội dung quan trọng của Hiến pháp năm 2013; chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các tổ chức xã hội, lồng ghép nhiều chương trình để tuyên truyền các văn bản pháp luật đã có hiệu lực pháp luật trong năm 2022, 2023 bằng các hình thức thích hợp và phù hợp với tình hình của tổ chức hội.

Thứ tư, về công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại và hòa giải cơ sở: Các cấp hội, Chi hội trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hơn nữa hiệu quả công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hội.

Thứ năm, về tham gia công tác cải cách tư pháp; cải cách hành chính; giám sát thực hiện pháp luật; giám sát, phản biện xã hội: tham gia thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng phản biện của tỉnh và các đoàn liên ngành; gắn chặt các hoạt động của hội với chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan, đơn vị. 

Thứ sáu, về công tác củng cố, phát triển hội và hội viên: Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức hội và hội viên. Đẩy mạnh hoạt động phổ biến các nội dung gắn với quyền, nghĩa vụ, lợi ích của hội viên.

Thứ bảy, về công tác thi đua khen thưởng: Đôn đốc, kiểm tra công tác thi đua của các tổ chức hội, cán bộ, hội viên; thực hiện hoạt động thi đua theo Khối thi đua tại địa phương; tổng kết công tác thi đua, khen thưởng theo kế hoạch đã ban hành.

anh tin bai

Đồng chí Đàm Thị Vân – Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Cao Bằng trao kỷ niệm chương cho các hội viên.

 

Như vậy, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các luật gia; góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền con người, bảo vệ quyền tự do, dân chủ của Nhân dân, xây dựng nền khoa học pháp lý, hỗ trợ tích cực cho bộ máy chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước theo Hiến pháp và pháp luật./.

Đào Công Dân

Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ...