Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 1674
Chiều 28 tháng 01 năm 2021, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID- 19 

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Công điện số 95/CĐ-BYT ngày 28/01/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc tổ chức điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch với các địa phương chiều ngày 28/01/2021. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID- 19  như sau:

1. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó phân công cán bộ trực dịch 24/24 trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; tập trung thực hiện công tác rà soát, xác minh, truy vết các trường hợp là công dân thuộc tỉnh Cao Bằng liên quan đến các ca dương tính, ca F1 tại Quảng Ninh, Hải Dương; các trường hợp đi về từ các vùng dịch, ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế (tính từ ngày 18/01/2021 đến nay). Các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương lập danh sách các trường hợp nêu trên (kể cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan) gửi về Sở Y tế, Công an tỉnh chậm nhất vào 16 giờ, ngày 29/01/2021 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh; đồng thời, yêu cầu các trường hợp trên thực hiện khai báo y tế, báo cáo với chính quyền địa phương nơi cư trú, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian 14 ngày; nếu có các biểu hiện như: ho, sốt, khó thở, đề nghị liên lạc ngay với các cơ sở y tế tại địa phương hoặc liên hệ với ngành y tế (theo đường dây nóng 0812.848.389) để được tư vấn và hướng dẫn. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà theo quy định.

2. Riêng đối với trường hợp F1 tại phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng:

Giao UBND thành phố Cao Bằng chỉ đạo UBND phường Đề Thám, các đơn vị liên quan lập chốt cách ly tại nhà riêng của trường hợp F1; cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày đối với các trường hợp F2 (tiếp xúc trực tiếp với trường hợp F1); tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh xác minh, lập danh sách các trường hợp liên quan để thực hiện giám sát, theo dõi sức khỏe và cách ly theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan chuẩn bị điều kiện để trưng dụng Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng làm cơ sở dự phòng phục vụ công tác cách ly tập trung phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

Giao Sở Y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đối với trường hợp F1 tại phường Đề Thám và triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trường Trung học cơ sở Đề Thám tạm thời cho giáo viên và học sinh nghỉ học từ ngày 29/01/2021 đến khi có thông báo mới; phối hợp với Sở Y tế tiến hành phun khử trường Trường Trung học cơ sở Đề Thám.

Công an tỉnh tổng hợp, gửi danh sách những người có liên quan đến trường hợp F1 gửi UBND tỉnh trong ngày 29/01/2021.

3. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, không đi đến các địa phương có dịch và hạn chế ra ngoài tỉnh khi không có công việc thật sự cần thiết; cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang khi làm việc tại cơ quan, công sở, khi tiếp xúc, làm việc với các tổ chức và người dân.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng theo quy định.

4. Tạm dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, các lễ hội; tạm dừng các hội nghị, cuộc họp tập trung trên 50 người đến khi có ý kiến chỉ đạo mới. Đối với các hội nghị, cuộc họp dưới 50 người phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách và các khuyến cáo khác của ngành y tế.

Đối với các hoạt động đám cưới, đám hiếu khuyến cáo người dân thực hiện giãn cách, giảm quy mô, số lượng người tham dự để đảm bảo an toàn và sức khỏe trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch.

5. Các lực lượng chức năng và UBND các huyện biên giới kiên quyết, kiên trì thực hiện công tác kiểm soát chặt chẽ trên toàn tuyến biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua tỉnh Cao Bằng đi sâu vào khu vực nội địa.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác khai báo tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ các trường hợp trở về từ các địa phương ngoài tỉnh; tuyệt đối không để các trường hợp nhập cảnh trái phép, các đối tượng trở về từ vùng dịch, ổ dịch lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh mà không phát hiện và có các biện pháp xử lý theo quy định.

Các cơ quan thông tin và truyền thông, báo chí, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân hợp tác chặt chẽ với chính quyền trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt đối với gia đình có người thân đang làm việc, lao động ở nước ngoài, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chính quyền ở cơ sở hướng dẫn và yêu cầu người dân ký cam kết về việc thông tin cho chính quyền khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp trở về từ các vùng dịch, ổ dịch trong nước mà không khai báo để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.

6. Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở trường học và cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, khẩn trương việc cập nhật thông tin trên ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19. Đề nghị các cơ quan chức năng theo nhiệm vụ được phân công thực hiện công tác hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra và kiên quyết cho dừng hoạt động các cơ sở không bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch hoặc không thực hiện việc cập nhật thông tin trên ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với tất cả khách du lịch đến lưu trú theo hướng dẫn và quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; căn cứ vào diễn biến, tình hình dịch bệnh, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định việc tổ chức các sự kiện, hoạt động quan trọng của tỉnh trong thời gian tới.

7. Giao Sở Y tế tiếp tục tham mưu các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh bảo đảm không bị động trước mọi tình huống, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; duy trì ứng trực 24/24 tại các cơ sở y tế; xây dựng kế hoạch phun khử khuẩn bệnh viện, trường học, chợ, cơ quan bảo đảm an toàn, hợp lý; thực hiện công tác di chuyển một số phòng, ban, chuyên môn của Sở Y tế về Trường Trung cấp y cũ (phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng) trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch và công tác y tế địa phương.

8. Giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Bến xe khách tỉnh, các chủ phương tiện giao thông công cộng và vận tải hành khách nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông công cộng, tại bến xe, đặc biệt là việc bắt buộc hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế khi tham gia giao thông; xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định./

                                                                               VA

Tin khác
1 2 3 4 5  ...