Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
MỘT SỐ KẾT QUẢTRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Lượt xem: 392

          Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề mới phát sinh, chưa có tiền lệ, vượt ra khỏi khả năng dự báo của các nước và tổ chức quốc tế; trong nước và địa phương, dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại cho sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân; áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực; nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài cần được giải quyết, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của cấp trên và của tỉnh, công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của địa phương.

Công tác tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được Sở Tư pháp đặc biệt coi trọng, là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên thực hiện. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, Sở Tư pháp tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 17/3/2022 về nâng chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; phối hợp với các sở, ban, ngành tích cực tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung tham mưu cụ thể hóa chủ trương, chính sách pháp luật của cơ quan nhà nước, đặc biệt là việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, năm 2022, đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 63 văn bản quy phạm pháp luật (27 nghị quyết, 36 quyết định); cấp huyện ban hành 39 văn  bản quy phạm pháp luật (02 nghị quyết, 37 quyết định).Các văn bản được ban hành theo đúng thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc trình tự, thủ tục và các yêu cầu về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định của pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm của tỉnh đáp ứng các tiêu chí về tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của tỉnh. Cùng với đó, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã góp phần nâng cao, cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh…

Sở Tư pháp thực hiện thẩm định đối với đối với 83 hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật,trong đó có 38 hồ sơ dự thảo nghị quyết; 45 hồ sơ dự thảo quyết định;kết quả thẩm định cơ bản được các sở, ngành ghi nhận, tiếp thu. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành Tư pháp.

          Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Sở Tư pháp thực hiện tự kiểm tra đối với 63 văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra theo thẩm quyền đối với 39 văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện gửi đến kiểm tra. Qua việc kiểm tra, phát hiện một số văn bản trái pháp luật và đã có kết luận kiểm tra, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên theo quy định, theo đó, các sở, ngành thực hiện rà soát đối với 40 văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện xử lý sau rà soát đối với 40 văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát nhằm phát hiện xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

- Tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực như: đất đai, tài nguyên, môi trường; đầu tư kinh doanh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, phân cấp quản lý nhà nước...

- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, đảm bảo các văn bản được ban hành kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo tính khả thi, hợp hiến, hợp pháp và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

- Kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung trái pháp luật, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện tốt công táctruyền thông chính sách theo Kế hoạch số 1526/KH-UBND ngày 16/6/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”.

- Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu đối với công tác cải cách thể chế, quán triệt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển”.

- Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhất là trên các nền tảng mạng xã hội; tổ chức kiểm tra, theo dõi, thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

- Quan tâm đầu tư, bố trí nguồn lực, kinh phí cho công tác xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh sau khi ban hành./.

Tin khác
1 2 3 4