Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
THANH TRA CHUYÊN NGÀNH LĨNH VỰC HỘ TỊCH, CHỨNG THỰC TẠI HUYỆN BẢO LÂM
Lượt xem: 618
 

         Tiếp tục triển khai thực hiện việc thanh tra chuyên ngành theo Kế hoạch Thanh tra năm 2022 của Sở Tư pháp, từ ngày 25/5/2022 đến ngày 27/5/2022, Đoàn Thanh tra của Sở Tư pháp đã công bố Quyết định thanh tra và tiến hành thanh tra trực tiếp tại Phòng Tư pháp và UBND một số đơn vị cấp xã trên địa bàn huyện Bảo Lâm (bao gồm: Thạch Lâm, Quảng Lâm, Nam Quang). Thực hiện nhiệm vụ Giám sát hoạt động Đoàn Thanh tra có đồng chí Hứa Tân Hợi - Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

         Chiều ngày 25/5/2022, Đoàn Thanh tra đã tiến hành công bố Quyết định số 37/QĐ-STP ngày 10/5/2022 của Giám đốc Sở Tư pháp về việc thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực tại Phòng Tư pháp và Uỷ ban nhân dân (UBND) một số đơn vị cấp xã trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Làm việc với Đoàn Thanh tra có đồng chí Nông Văn Lương - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, lãnh đạo, chuyên viên phòng Tư pháp huyện Bảo Lâm và các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND các xã, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND các đơn vị được thanh tra.

Đoàn Thanh tra công bố Quyết định Thanh tra tại UBND huyện Bảo Lâm

         Sau công bố Quyết định Thanh tra, Đoàn thanh tra đã trực tiếp thanh tra tại các đơn vị. Theo đó đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu và sổ sách lưu trữ, báo cáo, việc triển khai áp dụng phần mềm chứng thực trong giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực, việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tư pháp.Qua thanh tra trực tiếp tại các đơn vị nhận thấy, việc giải quyết các việc về hộ tịch, chứng thực được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng thời gian và quy định của pháp luật, cơ bản đáp ứng yêu cầu của công dân. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính.

Đoàn Thanh tra làm việc tại UBND xã Thạch Lâm

         Bên cạnh  những kết quả đạt được, công tác hộ tịch, chứng thực của các đơn vị được thanh tra vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế như: Đối với công tác hộ tịch: Một số hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử còn thiếu các giấy tờ của cá nhân theo quy định; một số đơn vị còn chưa sử dụng đúng các mẫu đơn, mẫu tờ khai theo quy định mới. Đối với công tác chứng thực: Hồ sơ chứng thực còn thiếu các giấy tờ làm căn cứ để xác minh quan hệ nhân thân trong các hợp đồng, giao dịch; Một số hồ sơ chứng thực hợp đồng, giao dịch chưa thực hiện đúng theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ; Việc ghi chép các loại sổ hộ tịch, chứng thực chưa chính xác theo hướng dẫn ghi sổ;Một số đơn vị được thanh tra còn chưa triển khai áp dụng phần mềm chứng thực trong hoạt động chứng thực hợp đồng, giao dịch tại đơn vị.

         Kết thúc thanh tra trực tiếp, Đoàn thanh tra đã ghi nhận và báo cáo sơ bộ về những kết quả làm việc tại các đơn vị, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc thực hiện công tác hộ tịch, chứng thực.Đối với những đề xuất kiến nghị của các đơn vị được thanh tra, Sở Tư pháp sẽ tiếp thu và báo cáo lãnh đạo Sở tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong thời gian tới. Đoàn Thanh tra có trách nhiệm tổng hợp báo cáo và xây dựng Kết luận Thanh tra đúng theo quy định./.

Nguyễn Trang